Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Ồ ạt nửa tham dự án để giả nợ

Thị trường vẫn khủng hoảng thừa nên công ty muốn mua bán tháo dự án lúc này cũng không dễ dàng.


Ngày 23/4 Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) thông báo hoàn thành việc mua bán quyền thường dùng đất dự án bất động sản Water Garden (quận Thủ Đức) cho Công ty Đất Xanh (DXG) mua bán nhà đất thổ cư hà nội ban nha dat quan cau giay gia re. Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo kế hoạch PPI báo cáo cổ đông giữa tháng 4, mức đầu tư dự án bất động sản này ước tính khoảng 90 tỷ đồng.


Tổng giám đốc Công ty PPI Phạm Đức Tấn cho biết đến 31/12/2013, nợ phải trả của PPI lên đến hơn 511 tỷ đồng. Để xử lý giảm 40-50% nợ trong năm nay, doanh nghiệp sẽ giao dịch nguyên trạng hết thảy dự án PPI Tower trị giá 51 tỷ đồng cho Công ty Tài chính TNHH Cao su Việt Nam. Doanh nghiệp cũng giao dịch tất cả đề án Water Garden với mục tiêu trả nợ ngân hàng Sacombank và giải quyết một phần các khoản nợ khác.

Phối cảnh đề án Water Garden (quận Thủ Đức) vừa được Công ty PPI giao dịch cho Công ty Đất Xanh.

Công ty Vạn Phát Hưng (VPH) mới đây cũng lên kế hoạch chuyển nhượng một phần đất dự án Nhơn Đức (30 hecta) cho hai trường đại học để giảm áp lực tài chính. Thương vụ đã thỏa thuận nhiều lần, kéo dài hơn một năm và dự kiến hoàn tất trong năm 2014.


Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng - ông Võ Anh Tuấn cho hay nếu chuyển nhượng kết quả tốt 30 hecta đất dự án Nhơn Đức cho đối tác, doanh nghiệp sẽ dùng một phần nguồn thu này để tái cơ cấu lại nguồn vốn công ty, giảm thiểu tỷ lệ nợ vay.


Trường hợp của Công ty Intresco tuy đã ký giao kèo mua bán dự án bất động sản Intresco Tower (quận Phú Nhuận) nhưng doanh nghiệp vẫn phải hồi hộp chờ đối tác trả tiền đợt 2 (180 tỷ đồng) vào kỳ hẹn trước ngày 30/4 tới. Hiện thương vụ này chỉ vừa chấp hành đến GĐ đối tác đặt tiền cọc dự án.


CEO Intresco, Trương Minh Thuận cho biết, có rất nhiều đề án BDS của công ty rao bán từng phần hoặc đang la hét đầu tư đều chưa thể tìm được đầu ra. Hiện Intresco vẫn còn vốn đầu tư vào 8 lẻ loi vị, trong đó có một doanh nghiệp con với tổng số vốn đầu tư là 186,05 tỷ đồng. Năm 2014 doanh nghiệp tiếp thô tục chào mua bán các điều khoản đầu tư tại các đơn vị liên kết.


CEO Intresco bộc bạch, 3 năm qua ông thấm thía tình cảnh khủng hoảng thừa trên phân khúc địa ốc. "Lượng dự án rao mua bán ê hề nhưng đối tác có sẵn tiền để mua rất ít. Chúng tôi thậm chí đón nhận chuyển nhượng lỗ nhưng hội đàm mãi mà không tìm được đầu ra", ông Thuận nói.


Phó tổng giám đốc một công ty phát triển BDS sang trọng tại quận 7, TP HCM tuyệt chiêu với VnExpress.net: "Không chỉ có những đề án bán tất cả hoặc từng phần gặp trục trặc khi tìm đầu ra, ngay cả việc hợp tác đầu tư cũng mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, đàm phán. Nguyên nhân dịp là do thị trường thừa mứa nguồn cung".


Chuyên gia này cho hay, vì đối tác có quá nhiều sự lựa chọn trong khi CDT rơi vào hoàn cảnh gấp rút buộc phải chuyển nhượng nên các thương vụ thường bị vướng ở khâu thảo luận giá thành và cách thức thanh toán. Các quỹ đầu tư, những tập đoàn lớn khi trao đổi mua dự án chỉ trả những mức giá thấp hoặc trì trằm thanh toán tiền một lần. Có những đối tác đi săn dự án đã qua đến vòng trao đổi thứ tư nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, thời khắc chờ kéo dài tối thiểu 12-18 tháng.


Chuyên viên tham vấn Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa phân tích, số lượng dự án BDS xếp hàng chào bán để thu hồi vốn trên thị trường đang có khuynh hướng tăng mạnh trong năm 2014. "Do chỉ thừa hàng thải chứ không nhiều hàng ngon nên bên chuyển nhượng sốt ruột, bên mua chần chừ. Đây là bài toán nan giải khi rất nhiều chủ đầu tư bế tắc trong mắt xích hiệp thương đầu ra", ông Nghĩa nhận xét.


Theo chuyên viên này, việc chào chuyển nhượng toàn bộ hoặc từng phần các dự án có kết quả tốt hay không nằm ở trình độ chịu lỗ và chiến lược riêng của doanh nghiệp. Với những CĐT sẵn sàng chuyển nhượng tháo với mật độ chịu lỗ sâu và cương quyết đẩy hàng đi để tìm thời cơ mới thì vẫn nắm được cơ hội. Song, nếu bên chuyển nhượng không chấp nhận cắt lỗ thẳng tay vì nhiều lý do thì ngay cả trao đổi lần đầu cũng không có.


Ông Nghĩa đánh giá, dữ liệu từ nhóm người tham quan tổ chức GIBC đã tiếp cận trong 3 năm qua, các quỹ đầu tư, đối tác trong và ngoài nước vẫn chưa tỏ ra thực sự mặn mà đầu tư vào các dự án bất động sản BĐS cũ. Họ chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, khảo trung thành và thận trọng với các dự án bất động sản bị đình trệ quá lâu hoặc dở dang nhưng phức tạp về pháp lý. "Có thể vấn đề giấy tờ cũng là lý do khiến những thương vụ thành công vẫn còn ít bán nhà mặt phố vũ ngọc phan. Hầu như các dòng vốn chảy vào BDS đều tập trung ở những dự án mới, pháp lý an toàn hoặc có giá cả thương mại, dịch vụ cao", ông nói.


Vũ Lê


Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét