Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Mua chung cư giá như nạp “tiền đất” là phi thị trường?

Mua chung cư phải nộp “tiền đất” là phi thị trường?

Trong bối cảnh thị trường nhà đất chưa có nhiều khởi sắc đáng kể, thông báo từ ngày 1/8 người quan tâm chung cư phải nộp tiền thường dùng đất (SDĐ) theo quy định tại Thông tư 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã khiến thị trường này phủ thêm lớp băn khoăn.


Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng lăm le này “bất hợp lý, là cách quản lý phi thị trường”…


Điều 6 Thông tư 76/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2014, nêu rõ: Đối với tác phẩm thi công là nhà cao tầng, nhà mặt phố chung cư, nhà có mục tiêu sử dụng hổ lốn thì tiền SDĐ được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân (x) với quy mô nhà mặt phố của từng đối tượng sử dụng như sau: Hệ số phân bổ được xác định bằng tỷ lệ giữa tổng diện tích đất xây dựng nhà mặt phố và diện tích nhà phố của các đối tượng sử dụng ban nha dat quan cau giay gia re ban biet thu lang quoc te thang long.

Trường hợp nhà có tầng hầm thì 50% tổng diện tích tầng hầm được cộng vào diện tích nhà mặt phố của các đối tượng sử dụng để tính hệ số phân bổ.


Trường hợp quy mô các tầng hầm được xác định là thuộc mua được chung của các đối tượng nhà ở trong tòa nhà phố thì tổng diện tích các tầng hầm được phân bổ đều cho các đối tượng thường dùng nhà.

Trường hợp qui mô các tầng hầm được xác định là thuộc mua được của chủ đầu tư thì tổng diện tích các tầng hầm được phân bổ để tính thu tiền SDĐ cho đối tượng là chủ đầu tư.


Không lẽ vì cái “sổ đỏ”?


Một trong những lý do khiến bổn phận nộp tiền SDĐ cho Nhà nước – vốn đang được CĐT đề án thi hành - bất ngờ được “bổ đầu” người mua nhà, người tiêu dùng là những năm vừa qua, do tiền SDĐ quá lớn nên nhiều CĐT không có tiền nộp dẫn đến tình trạng đề án chậm triển khai.

Thậm chí, ngay cả đối với những đề án đã hoàn thành, do CDT không nộp tiền SDĐ nên các hộ dân không được cấp sổ đỏ. Vì vậy, khi chuyển bổn phận trả tiền SDĐ từ CĐT sang người tham quan sẽ làm giảm gánh nặng số tiền cho chủ đầu tư. Điều đó đồng nghĩa với việc dự định này cũng góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc cấp “sổ đỏ”.


Phải nhìn nhận minh bạch rằng, trong giá bán mà các CĐT chuyển nhượng cho người quan tâm nhà, mua đất bao giờ cũng có thành phần tiền SDĐ. Điều đó có nghĩa người mua nhà mặt phố luôn là người chót nếu mà khoản tiền này, dù nó được gọi tên là gì. Hơn nữa, việc người tham quan mua được cấp “sổ đỏ” hay không lại không chỉ tùy thuộc vào việc nộp tiền SDĐ, mà còn căn cứ trên việc chấp hành quy hoạch, giấy phép xây dựng, nghiệm thu đánh giá chất lượng công trình…


Ở góc độ chủ dự án, ông Nguyễn Văn Đực (Cty Bất động sản Đất Lành, TP.Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, tấp tễnh về phân bổ tiền SDĐ nói trên chỉ gây phiền hà, phức tạp thêm cho chủ đầu tư, bởi chủ đầu tư tự biết tính tiền SDĐ sao cho thích hợp với từng dự án, từng vị trí chứ chẳng thể tiến hành theo dự định một cách cứng nhắc.

Còn ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu cho hay, cách chỉ dẫn như trên tạo nên tình trạng không công bằng bởi trong dự án bất động sản có nhiều loại căn hộ khác nhau với qui mô sử dụng khác nhau, tầng cao khác nhau, nên từ trước đến nay CĐT tính trong giá bán cũng linh động và hợp lý hơn.


Tại sao phải gỡ cho chủ đầu tư yếu kém?


“Nếu cho rằng quy định này tháo gỡ cho CĐT đang có hoàn cảnh tài chính kì hạn hẹp để có thể tiến hành tiếp dự án thì việc trước hết để Nhà nước đảm bảo thu tiền SDĐ là sau khi bán đấu giá phải thu đủ tiền SDĐ trước khi cấp phép thi công dựng, coi việc có đủ tiền nộp tiền SDĐ là một trong những hoàn cảnh về số tiền của chủ đầu tư” – ông Hoàng Thịnh, chuyên gia xây dựng nhận định. Theo ông Thịnh, tiền tài CĐT khi làm dự án bất động sản chủ yếu chi vào tiền SDĐ và tiền thi công dựng, giờ, nếu tiền đất không mất nữa, tiền xây dựng thu của người quan tâm ứng trước thì cần gì phải tấp tễnh về hoàn cảnh số tiền đối với doanh nghiệp thi công dựng, kinh doanh bất động sản?


Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng diễn đạt sự không đồng tình với tấp tễnh này của Thông tư vì cho rằng “bất hợp lý, là cách quản lý phi thị trường”. Theo ông Liêm, việc không thu tiền SDĐ từ chủ đầu tư nữa mà lại phân bổ vào từng căn hộ thì sẽ gây thất thoát tiền SDĐ cho Nhà nước, bởi “Nhà nước chỉ thu được tiền khi căn hộ được mua bán cho người tiêu dùng, còn trong trường hợp tác phẩm không có bạn thì bao giờ Nhà nước mới thu được tiền SDĐ?”.

Từ sự trải nghiệm nhiều năm quản lý ngành xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, Thông tư 76 đã quá thiên tư chủ đầu tư. “Trước đây có rất nhiều CĐT đã “tay không bắt giặc” trên phân khúc BĐS bằng cách xin bằng được một tổng diện tích đất, tiến hành bắt đền và trả tiền SDĐ rồi sau đó vẽ dự án bất động sản là có thể chuyển nhượng lấy tiền. Kiểu làm ăn chụp giựt đó để lại hệ quả là thị trường bất động sản bê bối mà hiện nay đang phải loay hoay tìm cách giải quyết” – ông Liêm nhận định.


Thông tư “vênh” luật


Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thông tư 76/2014/TT-BTC có những nội dung đi ngược lại Luật Đất đai 2013 vừa được Quốc hội phê chuẩn và có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Theo đó, Nhà nước phải bắt đầu thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt, sau đó đem đấu giá cho các chủ đầu tư. Ông Võ khẳng định: Nếu CDT muốn có đất làm dự án phải bắt buộc phê chuẩn bán đấu giá thì chẳng thể không nộp tiền SDĐ được.

Không có chuyện người dân vừa trả tiền mua nhà mặt phố vừa tự đi nộp tiền SDĐ Chia sẻ với báo giới về dư luận chung quanh ấn định người mua nhà mặt phố phải tự nộp tiền SDĐ từ ngày 1/8, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) khẳng định, theo ấn định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản chỉ dẫn thì Nhà nước sẽ thu tiền trực tiếp từ người được Nhà nước giao đất, không có việc người tham quan nhà phố phải tự đóng tiền SDĐ cho Nhà nước.

Theo ông Thắng, nội dung của ấn định tại Điều 6 Thông tư 76/2014/TT-BTC không phải là một nội dung mới, mà đã được ấn định tại Nghị định 120/2010/NĐ-CP và Thông tư 93/2010/TT-BTC. Cụ thể, ấn định này áp dụng đối với phần qui mô của Nhà nước tại dự án bất động sản căn hộ khi mà Nhà nước thi hành tác dụng quản lý nhà mặt phố nước đối với phần qui mô đó hoặc giao dịch mua bán phần qui mô đó cho người dân mua bán nhà đất thổ cư hà nội.



Bách Nguyễn - Lê Linh


pháp luật việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét