Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Được nhận "sổ hồng", cư dân The Manor hãy lo lắng

Trong khi việc làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người tham quan ở các khu đô thị, chung cư còn nhiều dang dở thì mới đây, Tập đoàn Bitexco - CDT khu căn hộ đẳng cấp The Manor (Mỹ Đình) đã giao kèo đợt một giấy chứng nhận quyền sắm được nhà phố cho 85 bạn đầu tiên.



Tuy không phải là sự kiện nhưng lại nhận được nhiều xem xét bởi đây là cố gắng lớn của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các ngành của TP Hà Nội trong thời khắc qua.

Dự án The Manor, gồm "The Manor" và "The Villas", có tổng cộng 449 căn hộ ("The Villas" là khu biệt thự và nhà mặt phố liền kề có 55 căn), do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (tên cũ là Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Bình Minh) làm CĐT theo giao kèo hiệp tác với Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghệ Sông Đà (SUDICO) mua bán chung cư hà nội giá rẻ ban chung cu vov me tri gia re. Nói là cố gắng của CDT cũng không quá bởi thời gian ký giao kèo hợp tác, biệt đãi luật pháp chưa minh bạch nên việc xong thủ thô tục tách CĐT gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm nỗ lực, cũng như sự tạo điều kiện của chính quyền và các ngành của thành phố, tháng 5-2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành đồng ý giao đất cho Bitexco. Việc làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho bạn là nhiệm vụ bức thiết nên Bitexco đã vội vàng triển khai các thủ thô tục làm "sổ đỏ", "sổ hồng" cho người dân The Manor từ năm 2011. Tính đến ngày 15-3-2014, Bitexco nhận được gần 400 bộ hồ sơ. Đầu tháng 5-2014, 85 hộ đợt một đã nhận "sổ hồng", dự kiến, những hộ còn lại sẽ nhận "sổ hồng" trước tháng 9-2014. Tại lễ giao kèo "sổ hồng" đợt một, CĐT đã tổ chức đối thoại, lắng tai ước vọng của các hộ dân. Đại diện các hộ dân diễn tả sự cách làm đối với CĐT trong qui trình làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều người mua lại quan ngại chất lượng dịch vụ càng ngày càng xuống cấp, đặc trưng là yêu cầu làm rõ việc quản lý quỹ bảo trì.
Giải háp thắc mắc của các hộ dân, ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Bitexco cho biết, từ tháng 3-2013, Bitexco và Ban quản trị (BQT) The Manor đã thống nhất tiến trình bàn giao; đến tháng 7-2013, hoàn tất giao kèo bản vẽ, tài liệu, hệ thống kỹ thuật phần mua được chung của tòa nhà phố cho BQT và Công ty Savills (đơn vị quản lý, vận hành). Từ đó đến nay, việc quản lý, làm việc do Savills thực hiện. Bitexco khẳng định, trong 7 năm quản lý, làm việc trước khi giao kèo cho Savills, Bitexco đã duy trì, bảo dưỡng thiết bị ở tình trạng làm việc tốt, thời điểm bàn giao từng bậc mục đều có xác nhận của các bên. Đáng chú ý là trong 7 năm qua, Bitexco chưa sử dụng số tiền bảo trì thu được. Các sự cố như chơi xử lý hỏa hoạn, mất điện, nước, rò rỉ khí gas, camera bảo vệ... chỉ xảy ra kể từ khi Savills quản lý, hoạt động tòa nhà, khiến cho bạn bức xúc, lo lắng.
Việc thu phí tổn bảo trì cũng được đại diện Bitexco công khai. Bitexco mới thu được tổn phí từ 58/452 căn hộ, với tài chính 5,2 tỷ đồng. Tháng 12-2013, Bitexco đã họp với BQT, tổ dân phố và Savills thống nhất đòi hỏi các hộ dân nộp đủ phí lao vụ trông xe tồn ứ đến hết ngày 31-12-2013 và Bitexco chuyển 5,2 tỷ đồng phí tổn bảo trì cho BQT. Thực tế, Bitexco đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của BQT, song trái lại việc yêu sách các hộ dân đóng phí tổn không quyết liệt, kịp thời như cam kết. Tại hội nghị nhà phố chung cư, tháng 3-2014, đa số người tham quan không đồng ý với giải pháp ủy quyền cho BQT quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà phố căn hộ cho việc sửa chữa, mua sắm nhỏ. Lý do, theo Luật Nhà ở, chỉ có hội nghị nhà mặt phố nhà chung cư mới có quyền quyết định phương pháp thường dùng và chỉ sử dụng cho duy tu, tu bổ lớn. Cư dân The Manor hiện rất lo lắng, với tình hình ấn định luật pháp còn chưa rõ ràng như hiện nay, việc giao quỹ bảo trì (có số tiền rất lớn) cho BQT rất "nguy hiểm". Nhiều bạn tiếp thô lỗ gửi thư yêu cầu CDT không chuyển khoản phí tổn này cho BQT nên Bitexco trợ thời dừng chuyển phần còn lại (4,2 tỷ đồng) cho đến khi giải quyết những điều chưa rõ nêu trên.
Trước đó, hàng chục hộ dân The Manor đã đồng loạt ký neo người kiến nghị BQT thay thế neo người vị quản lý, làm việc nhà phố nhà chung cư do chất lượng dịch vụ yếu kém và đồng thời, tỏ thái độ không nhất trí với BQT khi không chấn chỉnh được chất lượng dịch vụ. Đồng thời, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tính rõ ràng khi lựa chọn neo người vị quản lý, vận hành bán nhà mặt phố vũ ngọc phan. Liệu có sự "hợp tác" nào giữa BQT và Ban quản lý hay không?...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét