Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Phải giám sát đặng cựu đầu tư ra cạc dự án bất động sản

Phải giám sát được vốn đầu tư vào các dự án bất động sản BĐS

Ngày 22-4, tại hội thảo lấy quan điểm góp ý dự thảo Luật mua bán BDS do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng các góp ý sửa đổi dự thảo luật này đến nay còn nhiều giới hạn trong hấp thu và sửa đổi.

Nhiều ý kiến đề xuất cho phép thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai - Ảnh minh họa: H.N

Cụ thể là các vấn đề như giám trung thành vốn góp của khách hàng, việc chuyển nhượng dự án bất động sản, đề xuất cho phép thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai.


Chẳng hạn, theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea), Luật kinh doanh nhà đất cho phép CDT nhận tiền ứng trước của cư dân mua nhà mặt phố nhưng chưa có lăm le bắt buộc chủ đầu tư chỉ được sử dụng nguồn vốn này đúng mục đích để hoàn tất đề án và giao kèo sản phẩm cho bạn theo hợp đồng.


“Luật kinh doanh BĐS sửa đổi cần có cơ chế cụ thể và chế tài cần thiết để buộc chủ đầu tư phải sử dụng vốn huy động của khách hàng đúng mục đích bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa bat dong san. Chẳng hạn, nên có dự định buộc chủ đầu tư phải chuyển tiền huy động này vào “tài điều khoản đóng” của bank và chỉ được giải ngân theo tiến độ xây dựng dự án bất động sản theo giai đoạn dưới sự giám trung thành của ngân hàng và đại diện khách hàng” - ông Châu đề xuất. Ông Trần Du Lịch (ĐBQH TP.HCM) cũng ủng hộ phát biểu này khi cho rằng dự thảo luật vẫn chưa quy định rõ ràng bổn phận của ngân hàng, CĐT khi giải ngân sai mục tiêu vốn này.


Trong khi đó, một số doanh nghiệp cho rằng dự thảo Luật mua bán BĐS đã can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ mua bán của doanh nghiệp trong việc giao dịch dự án bất động sản. Chẳng hạn, chỉ cho giao dịch hết thảy dự án bất động sản chứ không cho giao dịch một phần dự án, chỉ được giao dịch đề án khi chủ đầu tư khó khăn khăn, không còn đủ điều kiện và nhu cầu hoàn tất dự án...

Theo các doanh nghiệp, đây là những quy định rất vô lý bởi việc bán dự án BDS là vận hành kinh doanh bình thường, có đóng thuế. “Không thể cho rằng giao dịch đề án sẽ làm tăng giá nhà đất rồi đưa ra những quy định phi thị trường ban biet thu duong ven ho tay. Hơn nữa, thị trường chỉ chấp nhận giá mua bán phù hợp nên chủ đầu tư không thể cứ muốn đội giá là được” - một công ty nói.


Đình Dân


tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét